Home » » Quá trình phát triển của bé trong 6 tháng đầu đời

Quá trình phát triển của bé trong 6 tháng đầu đời

Bé phát triển theo một nhịp độ đáng ngạc nhiên, tuy vậy mỗi thành quả mà bé đạt được, mỗi cột mốc mới mà bé vượt qua luôn luôn có mối gắn kết tinh tế với tất cả những điều mà bạn đã làm để đảm bảo cho bé luôn được hạnh phúc, an toàn và thương yêu.


Khi con bạn lớn lên, bạn cần nhớ một điều rất quan trọng là các bé phát triển với những tốc độ rất khác nhau. Giống như tất cả những đứa trẻ khác, em bé của bạn cũng sẽ biết mỉm cười, nâng đầu, bập bẹ và cầm nắm đồ vật vào những thời điểm cụ thể, nhưng bé cũng có những nét rất riêng. Bé sẽ không thực hiện những điều đó theo đúng như trong lý thuyết hoặc như bạn mong chờ. Bé chỉ thực hiện khi đến đúng thời điểm của bé - là khi cơ thể bé đã sẵn sàng. Các biểu đổ phát triển của trẻ và những thông tin mà chúng tôi cung cấp này chỉ là hướng dẫn chung về cách thức mà các bé phát triển chứ không phải là một chuẩn mực chính xác để bạn căn cứ vào đó đo lường sự phát triển của con mình. Bạn không thể đòi hỏi bé phát triển nhanh hơn hay phát triển đúng như các cột mốc trong biểu đồ, tuy nhiên nếu bạn cho bé thật nhiều tình yêu và sự quan tâm tức là bạn đang mang đến điều mà bé mong đợi nhất: nền tảng để bé phát triển hoàn hảo theo cách riêng của mình.

Tình yêu thương là tất cả những điều bé cần

Sự phát triển của con bạn luôn gắn liền với thế giới xung quanh. Khi đã trở thành một phần của thế giới này thì bé mới có thể học tập và tiến bộ được. Hai vợ chồng bạn, họ hàng, bạn bè, các mối quan hệ xã hội và các thành viên khác trong gia đình chính là nền tảng để cho bé học tập và phát triển.


Bé không chỉ học qua những điều bạn chỉ cho bé mà bé cần được thừa nhận, được yêu thương, và nhận được sự khuyến khích từ mọi người xung quanh nhằm phát huy cao nhất các khả năng của mình. Do đó bằng cách thực hiện những điều tự nhiên như vuốt ve, trò chuyện, đến với bé ngay khi bé khóc và tương tác với bé là bạn đang tạo nên cảm giác an toàn và tin cậy để giúp bé phát triển hết mức.

Và chính bạn cũng trưởng thành

Khi con bạn ngày càng lớn lên thì kỹ năng làm cha mẹ cũng phải nâng lên nhằm đáp ứng kịp thời những nhu cầu mới ngày càng tăng của bé. Khi bé được bốn tháng tuổi, có thể bạn nên bắt đầu tập cho bé quen dần với nề nếp bằng việc cho bé ăn, ngủ đúng giờ, đi dạo trong công viên hoặc đi mua sắm ở cửa hàng, tắm rửa trước giờ ngủ vào ban đêm. Nề nếp ổn định sẽ giúp cả bạn và bé cảm thấy an tâm và tạo nên cuộc sống gia đình êm đềm, ít bị xáo trộn.

Quá trình phát triển của bé

Không phải lúc nào quá trình phát triền của trẻ cũng diễn ra liên tục, đôi khi trẻ dường như có những quãng ngừng. Em bé của bạn có thể ngủ yêu suốt đêm trong vài tuần rồi sau đó lại tỉnh giấc cứ mỗi ba giờ một mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Những lúc có vẻ chựng lại này là điều hoàn toàn bình thường, chúng báo trước các bước phát triển nhảy vọt sau này. Con bạn có thể trải qua một hoặc 2 tuần hơi khác biệt, bé trở nên rất hiếu động và phản ứng lại mọi người cũng như các sự kiện xảy ra xung quanh hoặc bé ngủ ít hơn trong ngày.

Chơi mà học

Chơi đùa với trẻ không chỉ có ý nghĩa vui chơi đơn thuần, đó chính là nền tảng giúp trẻ lĩnh hội những kinh nghiệm mới. Mỗi khi bạn chơi đùa hoặc tạo tương tác với bé, bạn không chỉ giúp cho con mình thấy vui hơn mà con dạy bé những bài học hữu ích về chính bản thân bé, về bạn và về thế giới xung quanh mình.


Lấy việc lắc lục lạc làm ví dụ. Sau khi chơi một lúc bé sẽ bắt đầu bận biết rằng nếu lắc lên lục lạc sẽ kêu leng keng, bạn đang tập cho bé tính suy luận cũng như giúp bé hiểu được khái niệm liên kết giữa nguyên nhân và kết quả. Cũng như khi bé được 2 tháng, lúc bạn chơi trò "chú heo nhỏ" với các ngón chân của bé, bạn giúp bé nhận biết cảm giác nhột và bé sẽ co chân lại khi bị cọ vào lòng bàn chân. Trò chơi "ú òa", trốn tìm hay giấu đồ chơi khi bé được năm tháng tuổi giúp trẻ năm bắt được những khái niệm phức tạp như nhận thức được rằng sự vật vẫn tồn tại ngay cả khi bé không nhìn thấy chúng. Tính khôi hài của bé cũng sẽ phát triển thông qua chơi đùa và bạn sẽ biết được con mình thích thú ra sao thông qua các phản ứng của bé.

Tạp chí mẹ yêu bé tổng hợp tin tức về sức khỏe và làm đẹp cho mẹ và bé. Gửi tâm sự và chia sẻ của bạn đến vinguyen2302@gmail.com. Chúng tôi sẽ tư vấn và trả lời mọi thắc mắc của bạn và đăng tải lên website trong thời gian sớm nhất.

0 comments:

Post a Comment

Click quảng cáo giùm em

BACK TO TOP