Home » » Kiểm tra sức khỏe và các biểu đồ theo dõi

Kiểm tra sức khỏe và các biểu đồ theo dõi

Đến bác sĩ hoặc các cơ sở y tế địa phương để kiểm tra thường xuyên quá trình phát triển của con bạn sẽ giúp bạn an tâm rằng bé vẫn khỏe mạnh và tạo điều kiện cho bạn bày tỏ những vấn đề phát sinh hằng ngày cũng như những lo lắng về sự phát triển của bé.


Kiểm tra sự phát triển

Người ta sẽ thực hiện một số cuộc kiểm tra định kỳ để đánh giá sự phát triển của bé vào những thời điểm khác nhau trong năm đầu tiên sau khi bé sinh ra đời.

Kết quả kiểm tra này cùng với những ghi chép về chủng ngừa sẽ được ghi lại trong sổ sức khỏe của bé. Thời điểm kiểm tra thay đổi, theo những hướng dẫn chung bạn có thể thực hiện lúc bé khoảng 6 tới 8 tháng tuổi, 4 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng.

Kiểm tra sự phát triển trong 6 tuần đầu

Đợt thăm khám sức khỏe trong 6 tuần đầu tiên chủ yếu là kiểm tra về sức khỏe thể chất, vấn đề bú mớm và tình hình phát triển chung của bé.

Sự kiểm tra này không theo một quy định cụ thể và không giống nhau ở mọi nơi. Thông thường bé sẽ được cân, đo vòng đầu, chiều dài. Bạn được yêu cầu cởi đồ bé ra để cân đo, khớp háng cũng cần được kiểm tra vì trật khớp háng đôi khi không được phát hiện lúc mới sinh. Sau đó bác sĩ sẽ nghe tim, phổi và khám mắt bằng đèn soi. Bé cũng được khám tai và miệng để phát hiện nhiễm trùng.

Nhiều phản xạ lúc mới sinh chẳng hạn như phản xạ cầm nắm có thể biến mất trong thời điểm này, nên bác sĩ sẽ khám lại các phản xạ này. Bác sĩ cũng sẽ khám khả năng điều khiển đầu của bé vì đây là một dấu hiệu quan trọng cho sự phát triển. Sự phát triển vận động bắt đầu từ đầu trở xuống thân minh, tay, chân (vì vậy không giống như người ta nghĩ, khả năng giữ vững được đầu chính là bước đầu tiên của quá trình học vận động).

Những câu hỏi bác sĩ có thể hỏi bạn

Khi thực hiện thăm khám bé, các bác sĩ và nhân viên y tế có thể sẽ không khám bé một cách chính thức mà thay vào đó sẽ hỏi bạn những câu hỏi sau về bé:

  • Bé bú như thế nào?
  • Bạn có chú ý về khả năng nghe của bé hay không?
  • Bé có nhìn vào mặt bạn hay có dõi mắt dõi theo những đồ vật di động hay không?
  • Bé có hay cười với bạn không?
  • Bé có bị giật mình bởi những tiếng động lớn hay không?

Bạn cũng có thể được hỏi về những vấn đề rắc rối mà bạn đang gặp phải bởi vì điều quan trọng đối với sự phát triển sức khỏe của bé nằm trong mối quan hệ giữa bé với bạn và gia đình. Bác sĩ cũng sẽ ghi lại lịch chủng ngừa cho bé thường là vào khoảng 6 tuần tuổi, 2 tháng, 4 tháng và 6 tháng.

Biểu đồ cân nặng và chiều cao



Ghi nhận cân nặng và chiều cao cung cấp cho bạn các thông tin quan trọng về sự tăng trưởng chung của bé.

Trẻ em có sự tăng trọng rất khác nhau nhưng nhìn chung các bé tăng khoảng 100 - 175 gr mỗi tuần trong vài tuần lễ đầu (mặc dù tuần đầu sau sinh bé có thể bị giảm cân). Sau thời điểm này, bé tăng khoảng 450 - 900 gr cho đến 6 tháng tuổi. Bé thường tăng cân nhiều nhất trong khoảng từ 6 đến 9 tháng tuổi.

Nếu bạn cân bé mỗi tuần, bạn có thể sẽ nhận thấy rằng một số tuần bé tăng cân và một số tuần khác thì không. Điều này là hoàn toàn bình thường. Điều quan trọng là bé tăng cân trong nhiều tuần, được ghi nhận dựa trên biểu đồ tăng trưởng.

Biểu đồ tăng trưởng 
Các biểu đồ tăng trưởng có một đường trung vị (đường bách phân vị thứ 50 đánh dấu giá trị trung bình của phạm vi). Ví dụ, nếu 100 bé được cân ở cùng độ tuổi, 50 bé sẽ có cân nặng nằm trên đường này, 50 bé sẽ nằm dưới.
  • Hầu hết các bé sẽ nằm trong vùng được tô đậm trong biểu đồ, mặc dù có khoảng 4% bé ra khỏi vùng này. Có biểu đồ riêng cho bé trai và bé gái bởi vì bé trai thường nặng cân hơn, cao hơn và sự phát triển của chúng cũng hơi khác so với bé gái.
  • Dù lúc mới sinh bé cân nặng bao nhiêu, bé cũng sẽ có sự phát triển đều đặn, tạo thành một đường thẳng theo đường hướng lên. Nếu đường này đột ngột rơi ra khỏi phạm vi nó có thể cảnh báo bé đang có vấn đề chẳng hạn như đang bị bệnh hoặc kén ăn.

Tạp chí mẹ yêu bé tổng hợp tin tức về sức khỏe và làm đẹp cho mẹ và bé. Gửi tâm sự và chia sẻ của bạn đến vinguyen2302@gmail.com. Chúng tôi sẽ tư vấn và trả lời mọi thắc mắc của bạn và đăng tải lên website trong thời gian sớm nhất.

0 comments:

Post a Comment

Click quảng cáo giùm em

BACK TO TOP