Home » » Trẻ sinh non và trẻ sinh đôi

Trẻ sinh non và trẻ sinh đôi

Số trẻ sinh non - tức là được sinh ra trước tuần thứ 37 của thai kỳ - chiếm khoảng 11,5% trong số trẻ sơ sinh tại các nước phát triển. 

Nếu con bạn rơi vào trường hợp như vậy, bé sẽ không dễ dàng thích nghi với môi trường bên ngoài, do đó bé sẽ được đưa đến khoa chăm sóc đặc biệt, nơi có đủ phương tiện giúp bé tồn tại và phát triển khỏe mạnh.

Trẻ sinh non bị ảnh hưởng ra sao?


Trẻ sinh non và trẻ sinh đôi

Càng ra đời sớm thì bé càng yếu đuối. Nếu được sinh quá sớm, da bé trở nên trong suốt do quá mỏng manh, lúc đó ngay cả nhiệt độ bình thường trong phòng cũng làm cho bé bị lạnh cóng. Do đó, bé cần phải được đưa ngay vào lồng ấp - ở nhiệt độ được điều chỉnh thích hợp để giữ ấm cho bé. Tiếng khóc của bé sẽ rất yếu ớt và có thể kèm theo khó khăn khi thở.

Nguyên nhân là do sinh sớm nên hệ hô hấp của bé không có đủ thời gian để phát triển hoàn chỉnh. Nếu bé ra đời sớm hơn 2 tháng, những khó khăn khi hô hấp có thể tác động đến các cơ quan khác làm bé không nhận đủ nguồn dưỡng khí cần thiết cho cơ thể. Để ngăn không cho điều nay xảy ra, bé sẽ được cung cấp thêm oxy hoặc có thể tạm thời được cho dùng các thiết bị đặc biệt để trợ thở.

--> Tạo mối gắn kết với trẻ sinh non

Tác động đến sự phát triển

Sự phát triển của trẻ sinh non có thể khởi đầu chậm và kéo dài do đó không nên đem bé so sánh với các trẻ sinh đủ tháng khác. Khi bạn đánh giá sự phát triển, điều đầu tiên bạn cần làm là điều chỉnh tuổi của bé bằng cách tính nếu bé được sinh đúng ngày thì bé sẽ đạt bao nhiêu tháng tuổi. Chẳng hạn như, nếu bé sinh sớm hơn 2 tháng, bé không thể đạt đến những cột mốc phát triển như trẻ bình thường được ba tháng tuổi cho đến khi bé được 3 tháng tuổi cộng thêm vào 2 tháng nữa. Tại các buổi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhân viên y tế sẽ tính theo tuổi đã được điều chỉnh của bé. Khi bé được khoảng chín tháng đến 1 tuổi, bé có thể sẽ bắt kịp với các trẻ được sinh đủ tháng.

Sinh đôi hoặc nhiều hơn



Nhờ vào các tiến bộ trong việc hỗ trợ sinh sản, các trường hợp song thai cũng như đa thai đang ngày càng gia tăng. Các trường hợp này thường sinh sớm, do đó trẻ thường nhỏ và nhẹ cân hơn so với các trẻ được sinh đủ tháng và cần được chăm sóc đặc biệt trong vài tuần lễ đầu tiên.

Sự phát triển của trẻ sinh đôi

Thỉnh thoảng trẻ sinh đôi phát triển không theo cách thức bình thường như đối với các trẻ sinh một khác. Dường như một số trẻ sinh đôi chia sẻ cho nhau các kỹ năng, một bé rất thành thạo trong việc vận động như điều khiển tay chân còn bé kia lại hoàn thiện tốt hơn trong khả năng tiếp xúc cũng như trong giao tiếp xã hội.

Mấu chốt trong vấn đề phát triển của các bé chính là mối tương tác với bạn. Tuy nhiên do bạn phải mất nhiều thời gian cho chúng, bạn có thể gặp khó khăn khi muốn cung cấp đầy đủ các kích thích tích cực thông qua việc chơi đùa và âu yếm bé. Giống như mọi đứa trẻ khác hãy cố gắng thường xuyên đưa các bé ra ngoài chơi, việc tiếp xúc với con người, âm thanh, cảnh vật mới tự nó đã là những kích thích.

Nhằm giảm bớt áp lực, bạn nên chấp nhận những lời đề nghị giúp đỡ. Sắp thời gian chơi đùa cố định với các bé mỗi ngày, những lúc bạn có thể hoàn toàn thảnh thơi để chăm sóc cho từng bé. Hãy chọn những thời điểm sao cho cũng có một người khác ở nhà vào lúc đó để bạn có thể chăm sóc từng bé một. Ngay cả khi bạn chỉ dành năm phút để chơi đùa với mỗi bé thì cũng có hiệu quả rất lớn.

Tạp chí mẹ yêu bé tổng hợp tin tức về sức khỏe và làm đẹp cho mẹ và bé. Gửi tâm sự và chia sẻ của bạn đến vinguyen2302@gmail.com. Chúng tôi sẽ tư vấn và trả lời mọi thắc mắc của bạn và đăng tải lên website trong thời gian sớm nhất.

0 comments:

Post a Comment

Click quảng cáo giùm em

BACK TO TOP