Home » » Lợi ích của việc xoa bóp cho bé

Lợi ích của việc xoa bóp cho bé

Xoa bóp là một cách biểu lộ tuyệt vời tình yêu thương mà bạn dành cho bé - giúp thắt chặt thêm mối liên hệ của bạn với bé., làm yên lòng khi bé quấy khóc, thúc đẩy sự phát triển cả về mặt thể chất lẫn tinh thần và giúp bé hình thành thật nhiều niềm tin.


Lợi ích của việc xoa bóp

Các cử chỉ vuốt ve âu yếm tạo cho trẻ cảm giác an toàn và được yêu mến, hình thành lòng tự trọng và niềm tin. Ngoài ra, xoa bóp cũng đem lại cho trẻ nhiều lợi ích về mặt thể chất và tinh thần.

  • Xoa bóp giúp bạn giao tiếp với bé, hiểu được hành vi và cử chỉ của bé. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn và con mình có sự khởi đầu chậm trong trường hợp bé phải chăm sóc đặc biệt.
  • Xoa bóp giúp giảm đau, thư giản, dễ tiêu và xoa dịu khi bé buồn bã.
  • Xoa bóp có thể cải thiện tuần hoàn và kích hoạt hệ miễn dịch do giúp bạch huyết luân chuyển đi khắp cơ thể và lọc sạch những chất có hại.
  • Xoa bóp giúp tăng trương lực cơ và giúp các khớp của bé trở nên mềm dẻo. Do đó nó đặc biệt hữu ích với trẻ sinh thiếu tháng.
  • Xoa bóp kích thích các hooc môn tăng trưởng. Nghiên cứu cho thấy những trẻ được xoa bóp nhiều sẽ tăng trưởng tốt hơn - dường như có một mối liên hệ sinh học giữa vuốt ve, xoa bóp và sự phát triển của bé.

Khi nào nên bắt đầu xoa bóp cho bé.

Bạn có thể bắt đầu xoa bóp cho bé trong khoảng hai tuần đầu sau sinh - nhờ đó, bạn sẽ hiểu hơn và gia tăng lòng tin của bạn khi chăm sóc bé. Chọn thời điểm xoa bóp giữa các bữa ăn khi bé tỉnh táo và thực hiện trong phòng ấm, nơi yên tĩnh và không có gió lùa.

Bắt đầu thực hiện

Chọn loại dầu dành cho trẻ, loại có thể hấp thu được qua da. Xoa đều lên khắp tay bạn khi xoa bóp để các động tác trở nên mềm mại và dịu êm.

Cởi quần áo bé và đặt bé nằm trên một khăn tắm ấm và mềm. Nếu muốn, bạn có thể bắt đầu xoa bóp từng phần cơ thể bé trước. Sau đó, tăng dân lên khi bạn cảm thấy tự tin. Trong những tuần đầu, nhiều bé không thích khi bị cởi hết quần áo. Nếu con bạn nằm trong trường hợp này, chỉ nên cởi từng phần để tránh cho bé bị cảm giác bị lột trần. Thí dụ, để lại áo lót và tập trung xoa bóp chân ngay sau khi bạn thay tã hoặc tắm cho bé. Sau đó mặc quần cho bé rồi tiếp tục xoa bóp phần trên của cơ thể.

Kỹ thuật xoa bóp

Trước hết, đặt bé nằm ngửa và xoa bóp phía trước cơ thể. Làm từ đầu xuống, bằng các động tác xoa bóp nhẹ nhàng, đối xứng hai bên thân người. Cẩn thận quan sát phản ứng của bé, dừng lại nếu bé bắt đầu tỏ vẻ khó chịu - ví dụ trườn ra khỏi bàn tay bạn.

Lúc đầu, nên xoa bóp thật nhẹ nhàng rồi tăng dần lực xoa bóp nếu bạn cảm thấy bé tỏ vẻ thích thú, tuy nhiên chú ý đừng để bé bị đau. Khi thực hiện trên những vùng có những diện tích nhỏ, chẳng hạn như các ngón chân, chỉ nên thực hiện bằng ngón tay của bạn. Ở những vùng khác, như lưng chẳng hạn, bạn có thể dùng cả hai bàn tay để thao tác.

Đầu



Xoa bóp nhẹ nhàng vùng đầu bé bằng cách xoa tròn (tránh vị trí thóp), rồi xoa xuống hai bên gò má. Xoa bóp nhẹ nhàng vùng trán, làm từ trong ra ngoài, đến lông mày và tai.

Cổ, vai và cánh tay



Xoa bóp vùng cổ từ trên xuống dưới, rồi đến vai, bắt đầu từ cổ hướng ra ngoài. Bạn có thể di chuyển từ từ xuống cánh tay, nhẹ nhàng ấn bóp chúng khi di chuyển. Tiếp đến là xoa bóp cổ tay, bàn tay và ngón tay, xoa bóp mỗi ngón tay bé bằng đầu ngón tay và ngón cái của bạn.

Ngực và bụng



Xoa bóp nhẹ nhàng ngực bé theo chiều từ trên xuống dưới theo đường cong của xương sườn. Xoa vùng bụng bé bằng các ngón tay của bạn theo chuyển động xoay tròn, theo chiều kim đồng hồ và hướng từ rốn ra ngoài.

Cẳng chân, bàn chân và ngón chân



Xoa bóp từ trên xuống dưới, từ đùi, đầu gối đến cẳng chân, nhẹ nhàng ấn bóp khi di chuyển. Xoa bóp cổ chân, bàn chân từ gót đến ngón, sau đó tập trung vào từng ngón.

Lưng



Sau khi bạn đã xoa bóp ở phía trước cho bé hãy lật bé lại và bắt đầu xoa bóp vùng lưng, cũng bắt đầu từ đầu trở xuống

Tạp chí mẹ yêu bé tổng hợp tin tức về sức khỏe và làm đẹp cho mẹ và bé. Gửi tâm sự và chia sẻ của bạn đến vinguyen2302@gmail.com. Chúng tôi sẽ tư vấn và trả lời mọi thắc mắc của bạn và đăng tải lên website trong thời gian sớm nhất.

0 comments:

Post a Comment

Click quảng cáo giùm em

BACK TO TOP